04.3514.7504
Blog | Nơi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online, bán hàng trực tuyến

Facebook marketing hiệu quả cho bán hàng online

Cập nhật : 2014-10-10 16:25:43 - Lượt xem : 2304

Facebook là mạng xã hội miễn phí lớn nhất hiện nay, với khả năng tương tác với người sử dụng rất tốt, truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và lan tỏa nhanh, Facebook Marketing dễ dàng đem đến cho Doanh Nghiệp cơ hội quảng bá hình ảnh của mình đến với tất cả khách hàng tiềm năng

Với những ưu điểm nổi trội từ Facebook, đầu tư Facebook marketing là sự lựa chọn hàng đầu của những công ty và tập đoàn lớn muốn xây dựng thương hiệu, hình ảnh của mình trên mạng internet.

1. Tại sao bạn nên dùng Facebook  marketing cho bán hàng online

-   Facebook có 20 triệu tài khoản ở Việt Nam, 76% trong số đó là những người có độ tuổi từ 18 đến 40, Hầu hết mọi người có thời gian online facebook nhiều hơn đọc báo. Một kênh tuyệt vời nếu bạn muốn tiếp cận người dùng online.

-   Facebook có khả năng tiếp cận mục tiêu khách hàng sâu:  Khi sử dụng Facebook marketing, bạn có thể tiếp cận chính xác dựa theo giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, tình trạng hôn nhân, học vấn, nơi làm việc, thiết bị smartphone... facebook marketing

-  Quảng cáo của Facebook có khả năng "theo chân" người dùng và xuất hiện đến đối tượng phù hợp. Bạn thử để ý tab phải của mình xem những thứ facebook hiện ra có phải thứ bạn từng quan tâm gần đây không nhé:

facebook marketing hiệu quả

-  Facebook hoạt động như dạng thức của “word of mouth marketing” online: Facebook hiển thị trên newfeed ở dạng bạn của bạn đã đăng hoặc like, comment, share...nội dung bất kỳ. Người dùng luôn tò mò với những gì bạn bè họ tương tác, chia sẻ.  Theo Group M, có đến 50% người dùng phối hợp dùng social media và search để mua hàng, 40% trong số đó dùng search, sau đó dùng social media để tham khảo trước khi ra quyết định mua.

- Đã có rất nhiều đơn vị bán hàng thành công trên Facebook

2.  Làm thế nào để làm Facebook marketing hiệu quả?

2.1.   Bạn sẽ bán ở kênh nào?

Khi nói đến Facebook, người ta nghĩ ngay đến fanpage. Thực tế thì không phải cứ bán hàng trên facebook là cần dùng fanpage. Niềm tin của người dùng cao hơn khi họ biết họ mua hàng của một người rõ ràng, có tên tuổi địa chỉ, so với việc họ mua của một fanpage xa lạ
Mặc dù vậy, Facebook Fanpage nên là kênh nên được sử dụng như địa chỉ duy nhất và chính thống đại diện cho sản phẩm và dịch vụ của bạn trên Facebook. Đừng lập nhiều fanpage vì bạn bán nhiều sản phẩm. Chúng sẽ khiến bạn lãng phí nguồn lực.
2.2.   Xây dựng Fanpage như thế nào?

2.2.1.  Cái tên

Ở nước ta, khi nói đến xây dựng fanpage, rất nhiều người chọn ngay địa chỉ website làm tên fanpage của mình. Đó là một suy nghĩ khá sai lầm.

Trên thực tế, fanpage xây dựng với mục đích bán hàng chỉ nên để là website nếu bạn vốn đã là một website uy tín trên thị trường hoặc có đủ tiềm lực về vốn để quan tâm đầu tư vào thương hiệu trong thời gian dài (ví dụ: Cucre.vn, Vatgia.com, Lazada.vn, Muachung.com...)

Nếu bạn là một shop bán hàng, một website có số vốn ít, hãy thực dụng hơn. 
Vậy làm sao để đặt tên một fanpage tốt cho bán hàng?

 Sau đây là năm điểm quan trọng bạn cần lưu ý khi đặt tên fanpage, các bạn cùng đọc và ứng dụng để đặt tên cho page của mình nhé:

-   Có chứa tên riêng: Tên riêng không phải thương hiệu, thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố bên cạnh cái tên. Bạn có thể hiểu đơn giản tên fanpage cần một từ lạ, riêng biệt để người dùng có thể nhận ra bạn giữa hàng  trăm ngàn fanpage.

-    Có chứa từ khóa về sản phẩm sẽ bán: Bạn sẽ xuất hiện như trong mẩu quảng cáo dưới đây trên newfeed của người dùng. Dĩ nhiên, cái tên “ABC Thời trang công sở” sẽ thu hút sự chú ý của chị em công sở quan tâm đến thời trang hơn cái tên  “ABC” đơn thuần.

facebook marketing hiệu quả

-   Đặt tên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc, tạo cảm xúc: Một cái tên hay chính là yếu tố ảnh hưởng đến phát triển fans quan trọng nhất.

-   Không được đặt tên fanpage trùng với fanpage khác. Phải đồng nhất tên fanpage và username: Hai yếu tố này sẽ đảm bảo bạn là duy nhất trong cuộc chơi, đồng thời bạn sẽ không lo mất khách hàng của mình vào tay đối thủ chỉ vì một sự nhầm lẫn.

-   Đặt tên fanpage có chứa địa chỉ cửa hàng nếu bạn chỉ có một địa điểm (ví dụ: Di động thông minh -119 Thái Thịnh),  không đưa địa chỉ cửa hàng vào tên fanpage nếu bạn xác định sẽ còn mở rộng hơn nữa trong năm hiện tại.

Lưu ý: Facebook không cho đổi tên fanpage nếu quá 200 likes.

2.2.2 Nội dung fanpage
Sau  khi lựa chọn được tên fanpage và chọn avarta, cover phù hợp, bạn bước vào giai đoạn tiếp theo của một fanpage bán hàng, ấy là nội dung. Vậy bạn sẽ đăng những gì và đăng như thế nào?

Vô cùng nhiều các fanpage hiện nay đăng những chủ điểm không liên quan gì đến fanpage, hẳn bạn cũng thấy điều đó. Theo dõi fanpage Cuộc sống di động của Viettel, phải đến chục post mới có một post nói đến dịch vụ di động, content giống như một page về mật ngữ 12 chòm sao, theo dõi fanpage của FPT Shop thì ngoài sản phẩm và cửa hàng. Cách đăng này về lý thuyết giúp bạn giữ được edgrank và reach, nhưng chúng đâu khiến doanh thu của bạn tăng? Đâu khiến bạn trở thành nhà cung cấp uy tín trong mắt người dùng? Nếu bạn là người like Cuộc sống di động để tìm hiểu về các dịch vụ mobile của Viettel, bạn có nản khi suốt ngày nhận được tin về mật ngữ 12 cung hoàng đạo?  

hướng dẫn facebook marketing hiệu quả

- Đăng thế nào để giữ được các chỉ số của fanpage mà không spam?

Hãy chọn những “trường content lân cận” . Khái niệm này thật ra rất dễ hiểu, đó là những nội dung có liên quan gần với chủ đề của fanpage bạn, ví dụ hình ảnh cửa hàng, so sánh các sản phẩm, tư vấn dùng sản phẩm, cảnh báo với sản phẩm....thay vì đưa một đĩa mực lên một fanpage thời trang.  

hướng dẫn marketing hiệu quả trên facebook

Với một fanpage bán hàng, content chỉ cần như thế này là được.

Hãy cảnh giác và đừng sa vào hố lấy của những người làm facebook marketing trước đây. . Đăng content thống nhất với sản phẩm bạn bán, để định hình với họ bạn là ai, để khi cần mua hàng, họ sẽ tự tìm cách trở lại fanpage của bạn.

Hãy tạo ra nhiều nội dung ở dạng câu hỏi, hãy khuyến khích người dùng cùng chia sẻ với chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Hãy tạo một fanpage bán hàng và thảo luận về sản phẩm và đặt người dùng vào trung tâm tương tác. Bạn đang dùng facebook marketing, một kênh social media, chứ không phải một trang quảng cáo trên website của bạn hay báo chí.

-   Đăng vào thời gian nào:
Số liệu được lấy từ 3 fanpage trên 400k fans thích internet và giải trí mà mình quản lý. Mặc dù số liệu fans online khác nhau nhưng cả 3 biểu đồ đều cho thấy khoảng thời gian từ 11h-12h và 21h-22h là khoản thời gian fans của fanpage online nhiều nhất trong ngày. 

 

marketing trên facebook hiệu quả 

Hình chụp insight "When your fans are online?"

 

Khi đã xác định được thời gian người dùng online nhiều, bạn cũng cần lưu ý rằng đừng đăng quá sớm hay quá muộn so với peak time, hãy đăng trước đó 10 phút để nội dung có  tương tác ban đầu và lan truyền vào cao điểm.

-   Đăng bao nhiêu post là hợp lý: Socialbakers.com khuyến cáo các website thương hiệu nên đăng từ 1 đến 3 post, các website media nên đăng khoảng 12 posts, tiếc là bạn không phải là hai loại website trên để bắt chước cho lẹ. Nhưng hãy nghĩ tới tâm lý này: Nếu bạn là khách hàng, bạn có thích một cửa hàng liên tục có hàng mới và hàng hóa đa dạng không? Chắc chắn có. Vậy, nếu bạn có hàng hóa, hãy chịu khó đăng cho người dùng tham khảo. Chỉ cần tần suất không quá nhiều đến mức 20 phút một post là được.

-   Đăng album hàng hóa: Thật đáng sợ nếu vào một fanpage bán hàng mà tất cả những sản phẩm đều ở trong timeline photos. Facebook chưa cho phép search ảnh theo keyword như cách một website hệ thống dữ liệu. Bạn phải mất hơn 30 phút nếu vào fanpage của một shop để tìm ảnh sản phẩm cách đây một năm trong timeline photos nếu họ up tất cả hàng hóa vào đó, điều này tương tự với khách hàng của bạn khi họ tìm kiếm sản phẩm trên fanpage của bạn và bạn lại không hề phân loại chúng. Thật phiền toái.

Hãy khoa học. Mỗi người dùng luôn có sở thích và quan tâm riêng. Ví dụ: Iki Shop – Đồ đẹp lắm, một fanpage bán hàng thời trang: Một cô gái muốn mua quần jeans sẽ vào album “Quần nhà Iki” , một cô nàng điệu đà sẽ vào album “Váy dịu dàng mùa thu” , bạn chỉ cần đăng nhóm sản phẩm tương tự nhau vào một album là đã có thể giúp khách hàng thuận tiện hơn rất nhiều để tìm và mua hàng. Hãy giúp người dùng tìm kiếm thứ họ cần một cách nhanh chóng nhất.

marketing qua facebook

Khi bạn có chỉ vài sản phẩm mới hay bạn sợ up vào album sẽ giảm số reach (người nhìn thấy) post về sản phẩm, bạn có thể dùng tính năng chuyển ảnh từ album này qua album khác của Facebook để đảm bảo được việc khoa học hóa fanpage bán hàng dù up ảnh trực tiếp lên timelines.

-  Đừng bao giờ bỏ qua feedback của người dùng:

Một người bán hàng tận tâm luôn biết phải chiều lòng người mua bằng việc tận tình tư vấn sản phẩm, một marketer tuyệt vời sẽ không phản ứng lại một wall posts xấu bằng cách xóa chúng. Social media là nơi người dùng làm chủ. Họ sẽ có hành động rất tiêu cực như đi bêu riếu bạn ở nơi khác nếu bạn xóa phê bình của họ về sản phẩm của mình. Đừng khiến người dùng tức giận thêm khi bản thận họ đang bực mình về vấn đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Hãy học cách nhẫn nhịn và trả lời.

Ở fanpage Di động thông minh -119 Thái Thịnh, một fanpage của shop chuyên bán smartphone, anh Tiêu Kim chủ cửa hàng luôn rất nhanh chóng cho người trả lời câu hỏi của khách trên wall post, tin nhắn và trong các post, và hiệu quả rất tuyệt vời. Mỗi ngày số bài đăng trên tường và tin nhắn hỏi về sản phẩm của bên này hơn cả vài chục tin. Dù họ chỉ có 42k fans. Đó là một bài học nhỏ nhưng không phải ai cũng làm được, nhất là khi bạn thuê người khác quản lý fanpage cho mình.

 học facebook marketing

Quan tâm và nhanh chóng đọc feedback cũng giúp bạn kịp thời xử lý những yếu tố tiềm tàng của khủng hoảng như phản hồi xấu của người dùng hay đối thủ dùng nick ảo trực tiếp vào fanpage của bạn nói xấu sản phẩm bên bạn và PR cho chính họ.

2.2.2.  Phát triển quy mô ảnh hưởng của fanpage

Thật ra quy mô ảnh hưởng của một fanpage thường nhiều hơn số like của nó, bởi các post có thể xuất hiện trên newfeed của fans cũng như bạn bè của họ. Tuy nhiên trong phạm vi một blog, mình chỉ chia sẻ về việc phát triển like, việc làm cần thiết để mở rộng phạm vi ảnh hưởng và tăng doanh số. Nếu cần tìm hiểu thêm các bạn tự đọc trên google hoặc học trực tiếp nhé:

Hiện nay tăng like không phải khái niệm xa lạ với cộng đồng, bạn có thể google để thấy rất nhiều người rao bán tăng like trên mạng. Tuy nhiên như ở blog có viết trong tháng 7 về các chỉ số trên fanpage mà mình đã để cập, các dịch vụ này đa phần không đáng tin vì lấy số like về qua các công cụ.Nếu khách của bạn một nơi, tập fans bán kéo về một nẻo, tương tự như bán mang đồ tắm  giới thiệu với người Hà Nội vào mùa đông, khách quan mà nói có thể sẽ có người mua, nhưng làm sao mà ra tiền và đảm bảo doanh thu được.

-  Hãy quảng bá đúng khách hàng mục tiêu của bạn: 

Tuần trước tôi nhận được nhiệm vụ phát triển thử một fanpage thời trang công sở với mức giá sản phẩm hơn 500k/váy. Có người nói sản phẩm này hẳn khó bán trên facebook. Sự thật là số người mua hàng vẫn rất nhiều. Chỉ với 500k, fanpage ấy đã có hơn 6k fans trên 20 tuổi, sẵn sàng mua hàng như ảnh dưới đây:

Marketing qua facebook

 

Khi thực hiện facebook marketing tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu, có thể bạn sẽ phải trả giá cao hơn một chút khi chạy quảng cáo so với việc làm đại trà hay núp danh shop dưới dạng fanpage cộng đồng. Bù lại, bạn có hiệu quả bán hàng rõ rệt và thu lại doanh thu gấp rất nhiều lần.

-   Hãy học về facebook ads: 

Có rất nhiều phương pháp để tăng like cho một fanpage. Tuy nhiên để tiếp cận được tập khách hàng sâu nhất và tiết kiệm thời gian nhất, hiện nay đa phần mọi người dùng facebook ads (quảng cáo facebook).

Vì vậy,về lâu dài, bạn nên đến các đơn vị dạy về facebook marketing uy tín để học một khóa, như cô bạn của tôi, 88 triệu chi phí đắt hơn với dự án mà cô ấy sẽ tiêu nếu được làm đã gấp vài chục lần học phí của một khóa facebook marketing mà tôi dạy. Nếu cá nhân cô ấy được làm facebook marketing cho nhiều dự án khác trong khi cô ấy chưa được học một chút gì thì ...thật kinh khủng!

 

làm facebook fanpage hiệu quả 

(Ví dụ chạy ads với mục tiêu nữ trên 20 tuổi)

 

-   Hãy tiết kiệm và thông minh khi tổ chức events: Hàng năm, ở Việt Nam, hàng cơ số event cuộc thi các thể loại được marketer nghĩ ra trên các fanpage. Thi ở dạng dùng like chấm điểm trên ảnh trực tiếp up lên facebook có, thi thông qua apps photo contest có, rất nhiều. Nhưng bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi: Người chơi events có phải hách hàng mục tiêu hay không?

Những người có thu nhập cao đâu muốn thi một events thi ảnh của một nhà hàng, họ có tiền đủ để đến, họ sẽ tham gia nếu bạn chọn ngẫu nhiên mà thôi. Hãy thận trọng khi tiêu tiền cho event thi ảnh. Chúng rất đẹp về mặt kịch bản và ý tưởng, nhưng cùng mức chi phí ấy tổ chức thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu, để lan tỏa, để hiệu quả hơn facebook ads và các hình thức khác, thì phải cân nhắc kỹ. Đừng bắt chước thiên hạ, họ cũng bắt chước người khác thôi. Trên facebook hành vi người dùng thay đổi rất nhanh, kỹ thuật tăng like cũng rất nhanh, case study của 2 năm trước mà các đơn vị tổ chức photo contest đã chạy không phải thứ bạn sẽ tham khảo để ứng dụng trong hôm nay.

Trên đây là những chia sẻ của cá nhân mình về việc phát triển một fanpage bán hàng sao cho hiệu quả. Hy vọng ít nhiều nó sẽ hữu ích với những người đã và đang dùng facebook marketing cho hoạt động kinh doanh của mình. 

 Nguồn: Tổng hợp

Các bài viết khác