04.3514.7504
Blog | Nơi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online, bán hàng trực tuyến

Hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics

Cập nhật : 2014-10-13 12:05:48 - Lượt xem : 2308

Trong bài trước Web9 đã hướng dẫn các bạn cách tạo một tài khoản Google Analytics. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn phân tích các tính năng, chỉ số của công cụ này giúp các bạn sử dụng website hiệu quả hơn.

Các báo cáo cơ bản của Google analytics

Google analytics đưa ra rất nhiều dạng báo cáo và những báo cáo này có thể được phân loại và sử dụng với rất nhiều mục đích. Đừng bị choáng ngợp bởi điều này. Nếu bạn chỉ là người mới sử dụng, thì bản thân các báo cáo tổng quan cơ bản đã chứa hàng loạt các thông tin hữu ích và những điều cần nghiên cứu để bắt đầu công việc của mình rồi. 

Dưới đây  mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng Google ananlytics , đặc biệt sẽ hướng dẫn các bạn phân tích các tính năng, chỉ số của công cụ này giúp các bạn sử dụng website hiệu quả hơn.

cách sử dụng google analytics

Danh mục các loại báo cáo trong Google Analytics được hiển thị phía bên trái thanh công cụ. Phần quan trọng nhất mà bạn nên tìm hiểu và làm quen khi mới bắt đầu là các báo cáo sau:

-  Thời gian thực - Real-Time – thể hiện cho bạn thấy điều gì đang diễn ra trên trang web của bạn tại thời điểm thực tế.

-   Đối tượng - Audience - thể hiện cho bạn thấy chi tiết hơn về đặc điểm của các thành phần truy cập vào trang web của bạn.

-   Sức thu hút - Acquisition – thể hiện cho bạn thấy các thành phần truy cập và khách hàng của bạn tìm đến trang web của bạn như thế nào.

-  Hành vi - Behaviour  – thể hiện cho bạn thấy thông tin quan trọng về trang web của bạn và những thao tác mà người truy cập làm trên trang web của bạn

-  Số chuyển đổi - Conversion – thể hiện cho bạn thấy các thông tin về tình hình bán hàng và sự chuyển đổi quyết định của người truy cập và khách hàng.

Bài viết này sẽ giới thiệu một số dạng báo cáo cơ bản và quan trọng nhất làm nền tảng cho bạn củng cố kiến thức khi bạn mới bắt đầu tìm hiểu. Sau khi bạn đã hiểu về các dạng báo cáo này, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi khám phá và tìm hiểu các dạng báo cáo và hạng mục khác trong Google Analytics.

1 - Báo cáo thời gian thực (Real-time Reports)

 

hướng dẫn sử dụng google analytics

 

Báo cáo thời gian thực (Real-Time reporting) là một công cụ tuyệt vời nhằm theo dõi lưu lượng truy cập vào một trang web tại thời điểm thực tế. Báo cáo thời gian thực này sẽ thể hiện cho bạn thấy những ai đang truy cập vào trang web của bạn, họ đến từ đâu, vị trí địa lý của họ và các trang mà họ vào xem ở chính thời điểm đó.

Các mốc thời gian thực này rất hữu ích cho việc kiểm tra các bài viết trên mạng truyền thông, thư điện tử hoặc các chiến dịch được thực hiện như thế nào và theo dõi tác động trực tiếp lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Để xem báo cáo thời gian thực, nhấp chuột vào Thời gian thực (Real-Time) và sau đó Báo cáo tổng quan sẽ hiển thị phía bên tay trái trên thanh điều hướng. Báo cáo tổng quan sẽ cung cấp cho bạn các thông tin được hiển thị dưới dạng bảng, nhưng bạn có thể tìm hiểu sâu hơn các thông tin khác bằng cách chọn một trong những báo cáo khác theo thời gian thực ví dụ như địa điểm, lưu lượng truy cập, nội dung, sự kiện hay sự biến đổi.

Bạn có thể làm gì với những thông tin được cung cấp này?

Phân tích thời gian thực có thể hơi mới lạ, tuy nhiên, trong một số trường hợp sau, bạn có thể sử dụng những thông tin này để đưa ra những quyết định tốt hơn:

- Thấy được quảng cáo nào tác động tới lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, và những trang mà khách hàng truy cập.

-  Giám sát các tác động trực tiếp tới lưu lượng truy cập từ blog, thư điện tử hay bài viết trên mạng xã hội.

2 - Báo cáo đối tượng (Báo cáo nhân khẩu học – Audience Reposts)

Cách sử dụng google analytics hiệu quả

Báo cáo đối tượng giúp bạn có một cái nhìn sâu sắc về khách hàng trực tuyến truy cập vào website cửa hàng. Các thông tin nằm trong mục báo cáo này cung cấp giới tính, độ tuổi, ngôn ngữ, địa điểm (vùng miền, tỉnh, thành phố, địa phương) cũng như các công nghệ mà khách hàng sử dụng để truy cập vào website của bạn (Mac hay windows, iOs hay Android, điện thoại hay PC …)

Trong mục tổng quan, bạn sẽ thấy tổng số khách (gọi tắt là phiên), khách hàng mới (lần đầu truy cập) hay khách hàng đã từng truy cập (Biểu đồ tròn), những thông tin bao gồm:

Phiên (Sessions) – Tổng số lượt truy cập website

Người sử dụng (Users) – Tổng số người truy cập vào website

Lượt xem trang (Pageviews) – Tổng số trang đã được xem trên website

Thời gian trung bình mỗi phiên (Average Session Duration) – Thời gian trung bình mỗi phiên khách truy cập trang

Tỷ lệ rời trang (Bounce Rate) - Tỷ lệ % lượng truy cập vào website của bạn và rời bỏ website của bạn mà không

Người dùng mới (New Users) – Tỷ lệ % khách hàng mới so với tổng số người truy cập.

Tại vị trí cuối cùng của báo cáo tổng quan về đối tương, bạn cũng sẽ thấy thêm một số thông tin sau đây:

Ngôn ngữ - Language

Quốc gia/ Vùng lãnh thổ - Country/Territory

Thành phố - City

Hệ điều hành - Operating System

Nhà cung cấp dịch vụ - Service Provider

Hệ điều hành di động - Mobile Operating System

Nhà cung cấp dịch vụ di động - Mobile Service Provider

Độ phân giải màn hình di động - Mobile Screen Resolution

3 - Báo cáo sức thu hút - Acquisition

Hướng dẫn cách sử dụng google analytics

Báo cáo sức thu hút là thực sự quan trọng vì nó cung cấp thông tin về cách thức khách hàng tìm đến website và cách họ truy cập trang. Hiểu được các phương thức nào là hiệu quả, hoạt động tốt (hoặc không hiệu quả, hoạt động không tốt) trong việc quảng bá website có thể giúp bạn tối ưu hoá lượng truy cập một cách triệt để nhất.

Các báo cáo về sức thu hút sẽ giúp bạn nắm được:

Những kênh nào thu hút được nhiều khách ghé thăm nhất

Những kênh nào mang đến lượng khách hàng tương tác nhiều nhất với webiste

Những kênh nào mang đến lượng khách hàng chi tiêu nhiều nhất và đóng góp nhiều nhất vào doanh thu

Bên cạnh báo cáo tổng quan về sức thu hút, bạn cũng nên kiểm tra tất cả các báo cáo chi tiết có liên quan một cách thường xuyên. Tóm lại, báo cáo này, ngoài ra, sẽ giúp bạn nắm được những trang hoặc những domain đang có đường dẫn liên kết với website và lượng truy cập từ các kênh đó.

Bạn có thể làm gì với những thông tin được cung cấp này?

Báo cáo về sức thu hút có thể cung cấp một số thông tin quan trọng về cách người sử dụng tìm kiếm website của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra cách để tiếp cận tốt hơn nữa đối với khách hàng.

Biết được kênh nào đang hoạt động hiệu quả trong việc thu hút truy cập và tăng doanh số bán hàng có đồng nghĩa với việc bạn có thể tập trung vào các kênh này, đầu tư một cách nhiều nhất cho chúng.

Biết được những webiste đang liên kết với cửa hàng và lượng truy cập họ cung cấp thêm cho website sẽ giúp bạn tìm nắm bắt được nơi mà các cơ hội quảng bá website tồn tại.

4 - Báo cáo hành vi - Behavior

cách sử dụng google analytics hiệu quả

Báo cáo hành vi bao gồm các báo cáo được thiết kế nhằm giúp bạn cải thiện nội dung website và phản ứng của người truy cập khi vào trang web của bạn. Những báo cáo này bao gồm cả những thông tin về tốc độ và thời gian tải của trang web và do đó nó có thể tác động tới việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm của bạn.

Báo cáo hành vi cũng có thể giúp bạn xác định tỷ lệ thoát của mỗi trang web. Tỷ lệ thoát, tính theo tỷ lệ phần trăm, thể hiện số lượng người truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi xem một trang duy nhất. Đây thường là dấu hiệu cho thấy họ đã truy cập nhầm hoặc không tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm. Việc biết được các trang web nào có tỷ lệ thoát cao nhất có thể sẽ giúp bạn biết được các trang web nào cần được xem xét và điều chỉnh kĩ hơn.

Bạn có thể làm gì với những thông tin được cung cấp này?

Báo cáo hành vi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những mảng cần cải thiện đối với trang web của bạn. Việc hiểu các thông tin được nêu lên trong những báo cáo này là mấu chốt để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách truy cập vào trang web của bạn, từ đó làm tăng sự chuyển đổi.

Hướng dẫn cài đặt Google analytic

Nguồn: Tổng hợp

 

Các bài viết khác