04.3514.7504
Blog | Nơi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online, bán hàng trực tuyến

Hướng dẫn sử dụng Mailchimp - Công cụ email marketing hiệu quả.

Cập nhật : 2014-10-17 16:37:15 - Lượt xem : 17885

Hiện nay có rất nhiều công cụ gửi email marketing cho doanh nghiệp, nhưng so với các phần mềm khác thì Mailchimp khá dễ sử dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Công cụ này cho phép bạn gửi miễn phí 12000 email cho 2000 người. Bài viết sau Web9 sẽ hướng dẫn sử dụng Mailchimp nhằm mang lại hiệu quả cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Đầu tiên, bạn truy cập tại địa chỉ: http://mailchimp.com và chọn Sign up Free để đăng ký tạo tài khoản.

Tiếp theo, điền các thông tin cần thiết để tạo một tài khoản như địa chỉ email, username và password. Chọn Create My Account để hoàn tất.

Hướng dẫn sử dụng Mailchimp

 

Sau khi hoàn tất việc đăng ký, hệ thống sẽ gửi cho bạn 1 email để kích hoạt tài khoản MailChimp của bạn.

Hướng dẫn sử dụng Mailchimp hiệu quả

Click vào nút Active your account  sẽ hiện ra một bảng có chứa mã captcha, bạn điền mã captcha rồi click vào nút confirm singup là bạn đã hoàn tất xong thủ tục đăng ký tài khoản của hệ thống Mailchimp này. Chú ý mail kích hoạt tài khoản có thể bị rơi vào mục Spam nên bạn cần kiểm tra cả mục này nếu không thấy trong hộp thư đến.

Công cụ email marketing

Sau khi hoàn tất thì sẽ tiếp tục hiện ra một bảng thông tin doanh nghiệp. Phần thông tin này sẽ được hiển thị dưới footer của email (email này được gửi từ ai, địa chỉ nào..)

Công cụ email marketing hiệu quả

Sau khi bạn hoàn thành thông tin thì  click vào nút Save and Get Started là hoàn thành việc đăng ký tài khoản Mailchimp.

Bắt đầu truy cập vào hệ thống  và tìm hiểu các công cụ chính của hệ thống này. Khi truy cập vào hệ thống Mailchimp sẽ hiện ra bảng điều khiển (Dashboard) và bạn cần quan tâm nhất đến 3 vấn đề chính sau:

Công cụ email marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

-  List (Tạo danh sách khách hàng): Nơi đây sẽ lưu trữ thông tin khách hàng mà bạn muốn gửi thông điệp truyền thông.

-  Campaigns (Chiến dịch gửi email)

-   Report (Báo Cáo)

Bước 1: Tạo danh sách khách hàng:

- Bạn click vào Lists và  tạo danh sách khách hàng đầu tiên bằng cách ấn vào Create List 

- Tiếp theo bạn điền đầy đủ tất cả thông tin cần thiết để tạo List.

+ List Name: Tên của List

+ Default form name: Đây là tên sẽ được hiển thị khi khách hàng nhận email của bạn, có thể là tên công ty hoặc tên cá nhân (HuraSof hoặc Huong Trang)

+ Default form email: Đây là email để phản hồi từ khách hàng, vì vậy khuyên ccacs bạn nên sử dụng email thật và check thường xuyên

+ Remind people how they got on your list: Dùng để nhắc khách hàng họ đã đăng ký nhận email của bạn từ đâu? Có thể là trên website, giấy đăng ký khi mua hàng, hội thảo.

+ Sau đó chọn Save để hoàn tất.

Sau khi đã tạo xong Lists , bạn phải nhập hoặc đưa (gọi chung là import) danh sách khách hàng sẵn có của bạn lên hệ thống Mailchimp. Bạn chọn import để nhập danh sách của bạn vào.

 Bạn có thể import tại đây.

 

Sau đó sẽ xuất hiện ra một bảng để bạn chọn cách import

 Bạn có thể import lên bằng nhiều cách:

+ Upload form file: Bạn upload file từ máy tính của bạn (đuôi file là .CSV hoặc.TXT)

+ Copy/Paste From Excel: Cắt/dán từ file excel – sử dụng nếu số lượng dât của bạn ít.

+ Upload list form Constant Contact: Tải từ danh sách của Constant Contact, Constant Contact cũng là 1 dịch vụ gửi email marketing chuyên nghiệp. Được biết thì Mailchimp xây dựng chức năng này vì có nhiều khách hàng hỏi cách chuyển danh sách giữa 2 dịch vụ này với nhau.

Và còn rất nhiều cách tải khác, tuy nhiên mình thấy hay sử dụng nhất ở Việt Nam vẫn chính là 2 hình thức đầu tiên, đơn giản và dễ sử dụng.

Trong bài này, mình sẽ hướng dẫn các bạn import lên từ 1 file có sẵn trong máy tính (Upload from file) – Chọn Upload from file

Chọn Browse  để chọn tập tin (file) mà bạn muốn import

Chú ý ở đây là hệ thống chỉ chấp nhận gile dưới định dạng là .CSV hoặc text (tab delimite text file) , không phải định dạng của file excel. Vì thế các bạn cần chuyển từ file excel sang 2 định dạng trước khi up lên mailchimp

Mình cũng xin hướng đẫn các bạn cách thức tạo file dưới định dạng .CSV và text, đồng thời hướng dẫn các bạn về cách lưu trữ database

Trước hết bạn tạo 1 file excel thông thường

Data của khách hàng sẽ được lưu dưới dạng sau và chú ý là sử dụng Tiếng Việt không dấu theo form sau:

Sau đó chọn Save as => Others format => Chọn đuôi .CSV hoặc .Text

Chọn Ok hoặc Yes nếu Exel có câu hỏi.

Sau khi tạo cho mình một danh sách khách hàng có đuôi .CSV hoặc .Text các bạn upload file lên hệ thống của Mailchimp.

Chọn upload list để bắt đầu nhập database. Hệ thống sẽ lần lượt hỏi, từng cột ở database của bạn sẽ tương ứng với trường dữ liệu nào của hệ thống Mailchimp. Bạn chọn như hình bên dưới rồi bấm Save

Bạn tiếp tục chọn Complete Import để hoàn tất việc đưa danh sách khách hàng lên thệ thống Mailchimp.

Sauk hi hoàn tất tạo List, bạn trở lại bảng điều khiển (Dashboard) để tiếp tục bược 2

Bước 2: Tạo Campaign (Tạo chiến dịch gửi email )

- Bạn trở lại bảng điều khiển (Dashboard), và click vào Campaign để tạo Campaign đầu tiên bằng cách click vào nút Create Campaign ở phía trên cùng của góc phải.

-   Khi tạo xong sẽ xuất hiện 1 bảng cho bạn chọn định dạng email mà bạn muốn gửi:

+ Regular ol’ Campaign: Cho phép bạn gửi  email định dạng HTML (Đòi hỏi có nhân viên thiết kế và kỹ thuật trong cùng công ty hoặc hoặc bạn có thể sử dụng Theme có sẵn của Mailchimp)

+ Plain –Text Campaign: Cho phép bạn gửi email với định dạng text thông thường.

2.1 Regular ol’ Campaign: Cho phép bạn gửi  email định dạng HTML

Bạn chọn Regular ol’ Campaign => Send to entire list (gửi toàn bộ danh sách khác hàng trong list đó) bạn tiếp tục bấm Next sẽ hiện ra cho bạn 1 bảng để điền thông tin của Campaign

-  Name your campaign: Tên của chiến dịch

-   Email Subject: Tiêu đề của emai

-   Form Name: Email được gửi dưới tên của ai

-    From email address: được gửi từ email nào.

Sau khi điền đầy đủ các thông tin trê bạn chọn next để tiếp tục

Tiếp theo sẽ hiện ra cho bạn 1 bảng

-   Nếu bạn không tạo được 1 file HTML thì bạn chọn Theme miễn phí của Mailchimp, bạn tiếp tục chọn theme phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn rồi tiến hành chỉnh sửa theo nội dung bạn mong muốn.

 - Nếu bên bạn có design và kỹ thuật bạn chọn Code Your Own=> chọn Paste in code => Chọn select. Sẽ hiện ra 1 bảng để bạn copy file HTML của bạn vào.

Tiếp tục bạn chọn Next

Sau đó sẽ hiển thị ra một bảng các danh mục bạn đã thực hiện, nếu bạn cần sửa thông tin của mục nào thì bạn chọn Edit, nếu không chỉnh sửa gì thì tiến hành Test thử email của bạn bằng cách chọn mục Preview and Test => Send a Test Email và lựa chọn 1 email của bạn để thử xem nội dung chương trình của bạn có chỉnh sửa gì không.

 

Nếu nội dung email không còn chỉnh sửa gì thì bạn đi đến bước cuối là gửi email, bạn chọn nút Send phía trái góc phải để tiến hành gửi mail, tiếp tục chọn Send Now để hoàn thành gửi email đến khách hàng

Chương trình marketing của bạn đã được gửi đến khách hàng mục tiêu, bạn chuyển đến bước 3 xem báo cáo của chiến dịch đã gửi. 

2.2: Plain –Text Campaign: Cho phép bạn gửi email với định dạng text thông thường.

Các bước tạo chiến dịch bạn làm tương tự như khi tạo chiến dịch Regular ol’ Campaign chỉ khác một điều với hình thức này bạn đưa nội dung email với định dạng text thông thường. 

Bước 3: Report (Báo cáo) 

Bạn quay trở lại bảng điều khiển (Dashboard) chọn Report . Trong mục này bạn sẽ theo dõi được tỷ lệ mở, tỷ lệ click email của chiến dịch email bạn gửi đi. 

Với hướng dẫn cách sử dụng công cụ gửi email marketing Mailchimp, Web9 hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua công cụ marketing hiệu quả này. 

Các bài viết khác