04.3514.7504
Blog | Nơi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online, bán hàng trực tuyến

Nguyên tắc vàng trong thiết kế Email Marketing

Cập nhật : 2016-05-28 10:25:31 - Lượt xem : 1015

Thiết kế email marketing không đơn giản như soạn thảo văn bản trên Word, nó giống với việc thiết kế mẫu cho website hơn vì email sử dụng định dạng HTML. Tuy nhiên nó cũng không hề phức tạp như thiết thiết kế website.

Nếu công ty của bạn không có nhân viên chuyên thiết kế, bạn nên thuê bên ngoài. Một phương án đơn giản hơn là bạn sử  dụng những mẫu thiết kế  có sẵn trong các phần mềm email marketing trực tuyến. Những mẫu này cho phép thiết kế email đồ họa mà không cần các kiến thức về HTML, thao tác rất đơn giản, tương tự như Word. Dưới đây là những nguyên tắc giúp bạn tạo ra những mẫu email marketing chuyên nghiệp:

Nội dung email

Phần cốt lõi tạo ra giá trị  cho email của bạn là sự  hấp dẫn của nội dung. Một email với nội dung thu hút người đọc sẽ đem lại thành công cho chiến dịch email marketing.

- Bạn  nên  để  nội  dung  chính  và  hấp  dẫn  nhất  xuất  hiện  ngay  phần  đầu  của  email, nhằm  thu hút sự  chú ý của người đọc  ngay lúc đầu. Điều này  còn  giúp cho người nhận không bị mất thời gian để tìm hiểu xem họ nhận được thông tin gì từ email của bạn.  Nếu email của bạn bao gồm nhiều bài viết, hãy đưa phần mục lục các bài viết lên đầu. Nếu email của bạn giới thiệu về sản phẩm, hãy đưa những lợi ích thiết thực hoặc khuyến mãi gây sốc lên đầu.

- Nội dung  phải  phù hợp với những gì người nhận đã đăng ký. Nếu không, người đọc sẽ  xóa mail ngay tức khắc. Và nếu điều đó xảy ra thường xuyên, họ  có thể thấy đó là phiền nhiễu và tìm cách ngăn chặn email của bạn, thậm chí họ  thông báo rằng bạn là một spammer.

- Hãy tạo ra những email để duy trì mối quan hệ với khách hàng của bạn:

  • Cảm ơn khách hàng đã mua hàng
  • Hỏi khách hàng có hài lòng với sản phẩm dịch vụ đã dùng không
  • Thiệp chúc mừng sinh nhật khách hàng (xem thêm phần Tự hành động)
  • Mời tham dự hội nghị khách hàng

- Nếu bạn quảng cáo một sản phẩm hay dịch vụ, thông điệp của bạn sẽ  hấp dẫn hơn nhiều nếu bạn đưa ra một khuyến mãi, giảm giá.

- Với những khách hàng đã mua hàng, bạn nên cung cấp thêm các thông tin hữu ích về sản phẩm họ đã mua:

  • Hướng dẫn sử dụng (bài viết, ebook, video)
  • Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng sản phẩm
  • Giới thiệu bản cập nhật (phần mềm) hoặc một loại phụ kiện mới

- Bạn cũng có thể  dùng email marketing để  thực hiện những  survey  khảo sát thái độ, nhu cầu của các khách hàng. 

- Cuối cùng, nội dung email cần  phải được cá nhân hóa.  Người nhận đều thích sự thân thiện và cảm giác được tôn trọng. Gửi đi một thông điệp chung tới tất cả những người nhận với những lời chào  chung “Chào bạn”, “Cảm ơn bạn” sẽ  không  bao giờ hiệu quả  bằng  những thông điệp mang thông tin của chính người nhận .

Ngắn gọn

Người nhận không có nhiều thời gian để  đọc email của bạn. Vì vậy, hãy tạo email ngắn gọn nhất có thể. Việc đưa vài bài viết dài mấy trang vào trong một bản tin email  là không hiệu quả, không ai đủ kiên nhẫn để đọc hết email của bạn. Với mỗi bài viết, bạn chỉ  cần  đưa ra tiêu đề, một đoạn giới thiệu ngắn và một  ảnh minh  họa  nhỏ.  Trông  sẽ  giống  như  một  chuyên  mục  trên  báo  điện  tử  vậy.  Người nhận thấy bài viết nào hấp dẫn sẽ  click vào nút „Đọc thêm‟ hoặc vào tiêu đề  bài viết để được xem bài viết chi tiết trên website của bạn.Làm như vậy, bạn không những làm email hấp dẫn, xúc tích hơn mà còn tăng được tỷ lệ click và lượng truy cập vào website của bạn.

Phù hợp với nhận diện thương hiệu

Các logo, icon, màu nền, màu chữ,  màu đường kẻ  dùng trong email phải phù hợp với các thành phần khác của bộ nhận diện thương hiệu.

Không quá rộng

Bạn nên thiết kế  email có độ  rộng từ  500-600 pixel. Nếu email của bạn quá rộng người nhận  sẽ  không thể  xem hết nội dung email trong 1 cửa  sổ  mà phải liên tục cuộn ngang màn hình, rất khó chịu.

Hành động

Ngoài mục đích cung cấp thông tin hoặc quảng cáo, email của bạn nên hướng người đọc tới một hành động cụ thể như:

- Click để xem bài viết chi tiết trên website hoặc xem một video

- Click để download một tài liệu

- Click để chuyển tới form đăng ký, bản survey

- Reply lại email để nhận được một ebook, phiếu giảm giá,…

Hạn chế File đính kèm

Khi bạn gửi email với lượng lớn mà có file đính kèm,  email của bạn sẽ  rất dễ  bị  rơi vào thư mục Spam hoặc bị  chặn lại. Vì lẽ  đó mà các nhà cung cấp phần mềm email marketing trực tuyến đều mặc địch không cho phép đính kèm file vào email.

Hãy hạn chế  tối đa  việc  đính  kèm file. Bạn có thể  upload file lên  hosting của bạn hoặc các trang chia sẻ  file miễn phí, và chèn đường link đến file vào email. Người nhận sẽ click vào nút Download để tải file về.

Kích thước nhỏ

Email có kích thước lớn sẽ  khiến người nhận khó chịu vì thời gian tải về  lâu, có khi còn làm họ bỏ qua không xem tiếp. Kích thước của email không nên vượt quá 100KB. Nếu bạn sử  dụng nhiều hình ảnh trong email, hãy nén hình ảnh xuống kích thước nhỏ hơn.

Trên đây là những nguyên tắc quan trọng trong việc thiết kế một Email marketing chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Các bài viết khác