04.3514.7504
Blog | Nơi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online, bán hàng trực tuyến

Kỹ thuật tăng tỷ lệ mở và đọc email

Cập nhật : 2016-07-16 09:50:49 - Lượt xem : 873

Muốn làm tăng tỷ lệ mở và đọc email từ việc gửi email marketing cho khách hàng cần rất nhiều yếu tố. Đó là những yếu tố nào?

Một chiến dịch email marketing hiệu quả cũng dựa vào tỷ lệ mở và đọc email. Muốn làm tăng tỷ lệ mở và đọc email cần rất nhiều yếu tố. Đó là những yếu tố nào? 

1. Danh sách địa chỉ email: Chất lượng hơn số lượng

Bạn cần một danh sách địa chỉ email “sạch”: không đi thuê cũng như mua bán. Vì điều đó là vi phạm pháp luật. Thêm vào đó, các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet như FPT, Viettel, VNPT,..) có những quy định còn khó khăn hơn những quy định của pháp luật. Hệ thống của họ có thể phát hiện bạn là nguồn phát tán thư rác và ngăn chặn tất cả email của bạn bất cứ lúc nào.
Việc sử dụng những danh sách địa chỉ email đó còn gây tổn hại đến hình ảnh doanh nghiệp của bạn. Vì những email mà bạn gửi đi chưa được sự cho chép của người nhận. Ngoài ra, nó còn khiến bạn tốn một khoản chi phí khá lớn cho những chiến dịch email marketing đến những đối tượng mà bạn không biết là ai.

Vì vậy, bạn cần có một chiến lược cho việc xây dựng danh sách địa chỉ email. Một số cách mà bạn có thể sử dụng như: tạo một mục đăng ký nhận Newsletter trên Website, tổ chức một cuộc bốc thăm trúng thưởng yêu cầu người tham gia để lại thông tin, hay yêu cầu khách hàng để lại email khi thực hiện tải xuống các tài liệu hữu ích từ Website,…

2. Tôn trọng khách hàng đăng ký nhận email của bạn

Khách hàng đôi khi có những quyết định “sai lầm” hay chỉ đơn giản là họ không thích bạn nữa, thì họ phải có quyền hủy đăng ký để loại địa chỉ email của họ ra khỏi danh sách của bạn. Và điều mà bạn bắt buộc phải làm là cung cấp một đường link (liên kết) để khách hàng có thể hủy đăng ký dễ dàng trong mỗi email mà bạn gửi đi.

Nếu bạn không làm đều đó, người dùng có thể đánh dấu email của bạn là spam. Nếu việc này xảy ra thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của địa chỉ IP mà bạn dùng để gửi email, dần dần địa chỉ IP đó sẽ bị liệt vào Blacklist; hay nghiêm trọng hơn họ có thể thông báo với các ISP hoặc nhà chức trách để giải quyết những “thiệt hại” mà bạn gây ra.

3. Xác thực: Cấu hình và cá nhân hóa SPF & DKIM

SPF (Sender Policy Framework) và DKIM (DomainKeys Identified Mail) là 2 công nghệ xác thực người gửi thư, giúp kiểm soát thư rác hiệu quả và cải thiện khả năng gửi của email hợp pháp. Nếu không có SPF và DKIM thì tất cả email mà bạn gửi đi sẽ bị trả lại.

Để đơn giản bạn có thể hình dung, bạn sở hữu một tên miền là abc.com, và bạn muốn gửi email đến khách hàng bằng địa chỉ email với tên miền của mình, ví dụ [email protected] Thì những email gửi đi từ địa chỉ này ([email protected]) phải được cấp một chứng nhận SPF & DKIM từ những máy chủ gửi thư (SMTP). Như vậy email của bạn gửi đi mới không bị xem là thư rác.
Việc cấu hình các thông số để được cấp chứng nhận không khó lắm, nhưng bạn nên nhờ sự giúp đỡ của người quản trị Web của công ty bạn.

4. Tỷ lệ giữa hình ảnh và văn bản

Những kẻ phát tán thư rác rất thường sử dụng hình ảnh trong email. Vì vậy, các bộ lọc email thường dựa vào yếu tố này để xác định đó có phải là thư rác hay không. Cho nên, bạn phải rất cẩn thận khi sử dụng hình ảnh trong email. Nhưng không phải vì thế mà bạn thiết kế email của mình toàn là chữ. Tỉ lệ giữa hình ảnh và văn bản phải cân đối.

Lời khuyên là bạn nên hạn chế sử dụng hình ảnh, nếu có thì những hình ảnh đó chỉ nên mang tính trang trí làm cho email thêm hấp dẫn và không nên để nội dung email vào trong hình ảnh.

5. Lựa chọn từ ngữ sử dụng

Các bộ lọc email cũng dựa vào nội dung email của bạn để xem có phải là thư rác hay không. Cho nên bạn cần tránh một số từ ngữ liên quan đến Sex hay một số từ ngữ có nội dung lừa đảo như miễn phí, quà tặng, cơ hội,… Hạn chế ký tự đặc biệt, icon cảm xúc

6. Hãy làm khách hàng muốn xem thư của mình

Khi ta mở hộp thư và thấy nó đầy với đa số là những thư vô bổ thì để được khách hàng chủ ý tới và mở thì thư bạn cần phải nổi bật, hấp dẫn và khiến khách hàng muốn khám phá thêm nữa. Để làm được điều ấy hãy cụ thể hóa chủ đề của thư và gửi chúng bằng địa chỉ mail chứa họ tên của bạn hay tên của doanh nghiệp bạn. Chủ đề mail của bạn cần trình bày thật ngắn gọn nội dung của thư.

7.Chọn chủ đề thật hấp dẫn cho email marketing

Hãy cố gắng để mail của bạn không bị tự động xếp vào mục spam nhé. Nhiều hòm thư tự động chọn lọc thư để giảm tải cho người dùng, chúng có thể nhận biết những thư quan trọng và những thư rác. Vậy bạn cần phải cố gắng để mail bạn không bị coi là thư rác nhé.
Để làm được điều ấy, hãy chọn những chủ đề mail như :

“Tôi đã tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi của bạn” : đó là loại mail mà chúng ta đều chờ đợi từ lâu.

“Thư trả lời bạn” : điều này gợi lên rằng trước đó đã có một cuộc mua bán hay trao đổi và khách hàng đang chờ đợi câu trả lời từ phái bạn. Vậy là mail bạn sẽ gợi lên trong họ sự tò mò : “trả lời cho cái gì nhỉ?”. Vậy là người nhận sẽ muốn mở và đọc thư bạn ngay lập tức.

“Sản phẩm mới rất phù hợp với bạn” : thông điệp của bạn thật mơ hồ bởi họ khoogn biết được bạn đang dề cập tới sản phẩm gì và như vậy tỉ lệ khách hàng đọc thư sẽ cao hơn. Khách hàng sẽ tự hỏi rằng : “sao mà bạn biết được tôi thích cái gì? Và bạn đang đề cập đến sản phẩm gì đây?”

“Cuộc phỏng vấn của bạn đã có trên mạng” : bạn đã đề nghị khách viết những bài viết dành cho doanh nghiệp bạn, trong đó họ đã điền câu trả lời cho những câu hỏi của bạn và chúng sẽ được đăng lên blog, vậy là khách hàng sẽ rất vui mừng vì cuối cùng họ cũng có thể xuất hiện trên blog hay web của doanh nghiệp bạn.

8. Chọn thời điểm thích hợp để gửi mail

Mục đích là mail của bạn sẽ được tất cả khách hàng mở và đọc hoặc ít nhất là đa số khách hàng đọc. Vậy là bạn cần phải chọn thơi fgian hay một ngày mà đa số khách hàng của bạn có thói quen kiểm tra hòm thư và đọc mail của họ. Vậy hãy thử nhiều khung giờ khác nhau và nghiên cứu tỉ lệ mở mail cao nhất nằm ở khoảng thời gian nào.

9. Xưng hô tên của khách ngay trên tiêu đề

Chúng ta thường giới hạn quá trình này đối với những email mà trong một khía cạnh nào đó chúng ta thật sự muốn thu hút vì một vài lý do: quảng cáo, đăng ký, chạy chiến dịch.
Ví dụ như:
Nguyệt, bạn đã biết điều này chưa… ?
Món quà đặc biệt dành tặng Quang!

10. Tạo A/B Testing để đánh giá tiêu đề hiệu quả

A/B Testing cung cấp con số thực tế đánh giá xu hướng email nào có hiệu quả trong chính danh sách email của bạn. Cùng một nội dung, A/B Testing sẽ gửi email đến cùng 1 danh sách của bạn với 3 tiêu đề khác nhau để nhận về báo cáo tiêu đề nào hiệu quả nhất thông qua tỷ lệ mở, click

11. Cân bằng Chất lượng và Tần suất gửi

Thành công của một chiến dịch email phụ thuộc vào cách bạn quan tâm đến mối quan tâm của người nhận theo thời gian. Gửi những nội dung email và tiêu đề thúc đẩy đáp ứng được mong muốn của người nhận. Tránh gửi quá thường xuyên gây phiền toái và giảm tỷ lệ mở.

12. Hệ thống mối quan tâm của khách đăng ký khi họ Opt-in vào hệ thống

Nếu một khách hàng đăng ký nhận thông tin mới cập nhật từ doanh nghiệp, đừng bao giờ gửi cho họ những email kiểu như “Mở thư ngay nhận ngay giá shock!” Mặt khác, nếu họ opt-in vào hệ thống để nhận thông tin khuyến mãi, giảm giá, những tiêu đề email như trên mới là điều là họ quan tâm.

13. Cân nhắc tên Người gửi From Name

Tên người gửi cũng quan trọng không kém tiêu đề, đơn giản bởi vì khách hàng sẽ không mở thư của những người mà họ không quen biết. Sử dụng những tên người gửi giúp người nhận dễ dàng nhận ra bạn cũng như không nên thường xuyên thay đổi tên người gửi này.

13. Chia danh sách ra thành nhiều nhóm và phân khúc

Chia nhỏ danh sách theo mối quan tâm của họ để gửi đúng thông tin mà mỗi nhóm/ mỗi phân khúc thật sự quan tâm và thích thú.

Các bài viết khác