04.3514.7504
Blog | Nơi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online, bán hàng trực tuyến

6 kỹ năng chiến lược để thuyết phục khách hàng

Cập nhật : 2016-08-01 11:15:54 - Lượt xem : 878

Công việc bán hàng là một nghề có tính nghệ thuật cao. Để thành công, mỗi cá nhân phải có kỹ năng bán hàng giỏi, cả về chuyên môn lẫn bí quyết giao tiếp và đàm phán tốt. Có một điều luôn đúng: không có công việc bán hàng nào khó khăn với một nhân viên kinh doanh biết hành xử tinh tế. “Ngài ngôn ngữ cơ thể” Allan Pease đã đưa ra 6 kỹ năng chiến lược để thuyết phục khách hàng.

Tạo cầu nối

Đó là phương pháp duy trì sự trôi chảy và liên tục của cuộc hội thoại, tránh tình huống bạn nói quá nhiều trong khi khách hàng tiềm năng nói quá ít. Với những khách hàng như vậy, cách xử trí tốt nhất là xây “cầu nối”, khiến những người này tiếp tục chia sẻ.

Để áp dụng kỹ năng tạo cầu nối, cần thực hiện ba động tác sau:

+ Ngả người về phía trước, lòng bàn tay hướng về phía đối phương

+ Kéo dài từ cuối cùng của câu hỏi “cầu nối”

+ Ngả người về phía sau và giữ im lặng.

Phương pháp gật đầu

Khi đặt ra một câu hỏi mở hoặc sử dụng câu “cầu nối” và người nghe đã trả lời, bạn hãy chủ động gật đầu trong quá trình người đó nói. Khi họ nói xong, bạn tiếp tục gật nhẹ thêm năm lần nữa, tốc độ khoảng 1 gật/giây.

Trong quá trình lắng nghe, hãy đặt một tay lên cằm và gõ nhẹ các ngón tay, động tác này khuyến khích đối phương tiếp tục nói lâu hơn. Tiếp đó, hãy kết thúc mỗi câu nói bằng câu khẳng định như: “Phải không?”, “Bạn cũng nghĩ vậy nhỉ?”, “Như thế không đúng sao?”…

Khuyến khích nhẹ nhàng

Khi đối phương đang nói, hãy khuyến khích bằng những lời động viên nhẹ nhàng như: “Tôi hiểu mà…”, “Vậy à…”, “Nói tôi nghe thêm đi”… Lượng thông tin đối phương đưa ra có thể tăng lên gấp đôi nhờ những lời động viên này.

Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt

Bằng cách giữ sự liên hệ bằng mắt phù hợp với những gì người khác nói, thỉnh thoảng gật đầu, và sử dụng các biểu hiện khác của sự chú ý say mê, bạn đang thể hiện sự tôn trọng chuyên nghiệp của mình với khách hàng.

Trong số các thông tin được lưu lại trong não suốt cuộc hội thoại trực tiếp, có 87% đến từ mắt, 9% từ tai và 4% từ các giác quan khác. Để duy trì tối đa sự chú ý của khách hàng, hãy kiểm soát ánh mắt, sử dụng bút và chỉ vào phần trình bày, đồng thời diễn giải lại điều khách hàng đang nhìn thấy.

Bắt chước

Các hành vi bắt chước có thể là nháy mắt, phổng mũi, nhướng mày… Khi mới gặp, bạn nên bắt chước tư thế ngồi, điệu bộ, động tác, cử chỉ, biểu cảm và cao độ giọng nói của đối phương. Không lâu sau, người kia sẽ cảm thấy thích điều gì đó ở bạn. Bạn có thể trở nên “dễ gần” vì đối phương nhìn thấy chính mình trong bạn.

Tạo nhịp điệu

Tạo nhịp điệu là yếu tố rất quan trọng khi sắp xếp các cuộc hẹn qua điện thoại vì giọng nói là phương tiện duy nhất bạn có vào lúc này. Cách nhấn nhá trọng âm, ngữ điệu uyển chuyển và tốc độ nói chuyện cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình bắt chước nhằm gia tăng sự đồng thuận và tạo tiền đề tốt cho mối quan hệ.

Đừng bao giờ nói nhanh hơn người đối diện. Tốc độ nói chuyện của một người cho thấy tốc độ não phân tích thông tin một cách có ý thức. Do vậy, bạn nên nói chuyện với tốc độ tương đương hoặc chậm hơn một chút so với đối phương, kết hợp với những động tác phản chiếu cử chỉ và mô phỏng âm điệu của đối phương.

Hãy tự trang bị các kỹ năng cần thiết để phát sự nghiệp của mình các bạn nhé!

Các bài viết khác